ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2560

วันเป็นขึ้นจากตายครั้งแรก อยู่ในปี ค.ศ. 33

นักประวัติศาสตร์พระคัมภีร์ ได้ทำการคำนวนฟา วัน เวลา  หรือสถานที่ หรือเหตุการณ์ครั้งแรกที่เกี่ยวกับพระเยซูในช่วงที่พระองค์ถูกจับและถูกตรึงตายบนไม้กางเขน

และแน่นอนว่า ปีที่ก็คือปัี ค.ศ. 33 และได้เรียงลำดับเหตุการณ์ตามความน่าจะเป็น จึงพบว่า วันที่พระเยซูเป็นขึ้นจากตายตรงกับวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน ค.ศ. 33 หรือวันอีสเตอร์แรก

การรำลึกถึงวันนี้ ถูกฉลองขึ้นนานมาแล้ว โดยเลือกให้ตรงกับวันอาทิตย์ เพื่อจะได้ตรงกับวันนมัสการที่พวกเขากำหนดขึ้นมาใหม่ แต่หากจะนับแบบสุรยคติ วันอีสเตอร์จะตรงกับวันที่ 5 เมษายน ของทุกปี แต่จะไม่ใช่วันอาทิตย์ โดยชาวคริสต์คาทอลิกและโปรเตสแตนท์ ไม่สนใจแล้ว เพราะรับอิทธิพลมาจากอดีตเต็มๆ และร่วมฉลองกันอย่างเป็นเรื่องปกติ

ในปี คศ. 325 ในสมัยของจักรพรรดิคอนสแตนติน (Constantine) ของอาณาจักรโรมัน มีการประชุมแห่งไนเซีย (The Council of Nicaea) เกิดขึ้น และได้ตัดสินว่าเทศกาลอีสเตอร์ควรตรงกับวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่พระเยซูคริสต์ทรงเป็นขึ้นมา และวันอีสเตอร์ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์นั้น จะต้องเป็นวันอาทิตย์แรก หลังพระจันทร์เต็มดวง (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5) ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  (Equinox)  ซึ่งอาจจะเป็นวันไหนก็ได้ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-25 เมษายนของทุกปี

เคยมีนักเทศน์หลายคนสอนว่า คริสเตียนไม่ใช่ศาสนา ก็ขอบอกเลยว่า การกระทำแบบนี้คือแนวทางปฏิบัติแบบคริสตศาสนาสากล หากต้องการแยกจากศาสนาต้องหลุดพันจากธรรมเนียมปฏิบัติเหล่านี้ ซึ่งก็เริ่มมีคนกระทำแบบนั้นบ้างแล้วในบางกลุ่ม

ก็อยู่ที่ความเชื่อ และธรรมเนียมปฏิบัติของแต่ละกลุ่มความเชื่อครับ













ไม่มีความคิดเห็น: