ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นมัสการด้วยความจริง (บทเรียนจาก ยอห์น บทที่ 4)

ยอห์น บทที่ 4 ข้อ 19 นาง​ทูล​พระ​องค์​ว่า “ท่าน​เจ้า​คะ ดิฉัน​เห็น​จริง​แล้ว​ว่า​ท่าน​เป็น​ผู้เผย​พระ​วจนะ​ 20 บรรพ​บุรุษ​ของ​พวก​เรา​นมัสการ​ที่​ภูเขา​นี้ แต่​พวก​ท่าน​ว่า​ตำบล​ที่​ควร​นมัสการ​นั้น คือ​เยรูซาเล็ม” 

21 ​พระ​เยซู​ตรัส​กับ​นาง​ว่า “หญิง​เอ๋ย เชื่อ​เรา​เถิด คง​มี​วัน​หนึ่ง​ที่​พวก​เจ้า​จะ​มิได้​ไหว้​นมัสการ​พระ​บิดา เฉพาะที่​ภูเขา​นี้​หรือ​ที่​เยรูซาเล็ม​ 22 ซึ่ง​เจ้า​นมัสการ​นั้น​เจ้า​ไม่​รู้จัก ซึ่ง​พวก​เรา​นมัสการ​เรา​รู้จัก เพราะ​ความ​รอด​นั้น​มา​จาก​พวก​ยิว​ 23 แต่​วาระ​นั้น​ใกล้​เข้า​มา​แล้ว และ​บัดนี้​ก็​ถึง​แล้ว คือ​เมื่อ​ผู้​ที่​นมัสการ​อย่าง​ถูกต้อง​จะ​นมัสการ​พระ​บิดา ด้วย​จิต​วิญญาณ​และ​ความ​จริง เพราะ​ว่า​พระ​บิดา​ทรง​แสวงหา​คน​เช่นนั้น​นมัสการ​พระ​องค์​ 24 ​พระ​เจ้า​ทรง​เป็น​พระ​วิญญาณ และ​ผู้​ที่​นมัสการ​พระ​องค์ ต้อง​นมัสการ​ด้วย​จิต​วิญญาณ​และ​ความ​จริง”


ชาวสะมาเรียนมัสการพระเจ้าที่ภูเขาเกริซิม

ชาวยูดาห์นมัสการพระเจ้าที่วิหารในเยรูซาเล็ม

ผมเคยงงกับบทสนทนานี้ และวลีที่ว่า "...คือ​เมื่อ​ผู้​ที่​นมัสการ​อย่าง​ถูกต้อง​จะ​นมัสการ​พระ​บิดา ด้วย​จิต​วิญญาณ​และ​ความ​จริง ..."
นมัสการอย่างถูกต้อง
จะนมัสการพระบิดา
ด้วยจิตวิญญาณ
และความจริง!

ด้วยจิตวิญญาณ พอเข้าใจ ก็เพราะเห็นทุกๆ คริสตจักร พยายามทำการนมัสการแบบสุดๆ ทุกอาทิตย์ โดยเน้นเรื่องดนตรี และเนื้อเพลง เลยมีเพลงใหม่ๆ เกิดขึ้นเกือบทุกเดือน รูปแบบปัจจุบัน แทบจะเหมือนกันทุกๆ โบสถ์ คือมีกลอง กีตาร์ คีย์บอร์ด นักร้อง นักร่ายรำ จนมีการจัดสัมมนาการอบรมการนมัสการอย่างเป็นเรื่องราวมากมาย...บลาๆๆๆ (ซึ่งเอาเข้าจริงๆ การนมัสการในโบสถ์ก็ยังมีจำกัดด้วยเรื่องสถานที่และเรื่องเสรีภาพ เราะบางประเทศทำไม่ได้!)

คง​มี​วัน​หนึ่ง​ที่​พวก​เจ้า​จะ​มิได้​ไหว้​นมัสการ​พระ​บิดา เฉพาะที่​ภูเขา​นี้​หรือ​ที่​เยรูซาเล็ม​  บางคนก็อาจเลยเถิดตีความว่าก็คือคริสตจักรไง ยังจะถามอะไรอีก แต่อยากถาม แล้วบางแห่งในโลกทีั่ไม่มีคริสตจักร ไม่มีเสรีภาพล่ะ และตามประวัติศาสตร์ ในปี ค.ศ.70 พระวิหารถูกเผาทำลาย จนระบบปุโรหิต การนมัสการด้วยการเผาสัตวบูชาถูกยกเลิดก เพราะไม่มีสถานที่ทำการอีกแล้ว

ค.ศ. 70 พระวิหารในเยรูซาเล็มถูกเผาทำลายโดยชาวโรมัน ถือเป็นการสิ้นสุดการนมัสการพระเจ้าด้วยระบบปุโรหิต

นั่นแสดงว่า การนมัสการด้วยจิตวิญญาณที่แท้จริง ไม่ได้หมายถึงสถานที่ ไม่ใช่ที่ภูเขาในสะมาเรีย ไม่ใช่ที่เยรูซาเล็ม ไม่ใช่ที่คริสตจัก แต่คือทุกๆ ที่ ที่มีคนของพระเจ้าอยู่ เพราะร่างกายของเราคือพระวิหารของพระเจ้า

แล้วด้วยความจริงหละ คือการนมัสการยังไง? บางคนก็บอกก็คือฟังนักเทศน์ไง.. จบข่าว ถ้ามีแค่นี้ก็คงไม่ต้องก็ได้มั้ง เพราะสิ่งที่นักเทศน์ได้เทศนาก็คือข้อความจากพระคัมภีร์ (อ่านเองก็ได้มั้งครับ) ความจริงที่ว่าคืออะไรกันแน่!

ในหลายๆ ครั้ง พระเยซูมักกล่าวว่า "เราบอกความจริงแก่ท่านว่า..." เพราะเยซูบอก ความจริง แก่เราเสมอ นั่นคือ ความจริง ที่พระองค์ต้องการให้เรานมัสการหรือเปล่า?

ใน 1 เธสะโลนิกา 1 ข้อ 3 บันทึกว่า "...ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​บิดา​เจ้า​ของ​เรา เรา​รำลึก​ถึง​ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​ที่​แสดง​ออกเป็น​การ​กระทำ และ​ความ​รัก​ที่​ท่าน​เต็ม​ใจ​ทำงาน​หนัก และ​ความ​พากเพียร​ซึ่ง​เกิด​จาก​ความ​หวัง​ใน​พระ​เยซู​คริสต​เจ้า​ของ​เรา​"
"...​ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​ที่​แสดง​ออกเป็น​การ​กระทำ..."
ถ้าความเชื่อ = จิตวิญญาณ
ถ้าการกระทำ = ความจริง

ก็คงเป็นคำตอบให้เราได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้เรานมัสการพระองค์ ด้วยความเชื่อและการกระทำเพื่อนมัสการพระเยซู มากกว่าคำพูด! อาเมน

ไม่มีความคิดเห็น: