ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

ดูหนัง ดูละคร ย้อนดูพระคัมภีร์ - Arrival เมื่อเอเลี่ยนมาสอนภาษาให้มนุษย์โลก กลายเป็นหนังอิงศาสนาเฉยเลย!

ผมเป็นคนที่ชอบชมภาพยนตร์หลากหลายแนว ช่วงหลังก็ดูหนังเกาหลี ได้มุมมองใหม่ๆ และข้อคิดเสมอ อาจเป็นเพราะอายุมากแล้ว จึงมีมุมมองที่กว้างขวางขึ้น

เพิ่งได้ชมหนังฝรั่งแนวไซไฟ เอเลี่ยนบุกโลก เรื่อง Arrival แต่คราวนี้ต่างจากทุกๆ เรื่องที่เอเลี่ยนมาแนวบู๊ล้างผลาญ ระเบิดเมือง ถล่มทลายวินาศสันตะโร


เอลี่ยนกลุ่มนี้มาด้วยยานขนาดใหญ่เหมือนเมล็ดข้าวขนาดยักษ์ ลงในตำแหน่ง 12 แห่งทั่วโลก ซึ่งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องพยายามติดต่อสื่อสารกับเอเลี่ยน


ผมคงไม่เล่ารายละเอียดไปมากกว่านี้ ท่านคงต้องไปหาชมกันเอาเองในรายละเอียด แต่ที่ย้อนกลับมามองดูพระคัมภีร์ เพราะบทสนทนาของตัวละครหลัก

นางเอกของเรื่อง สามารถค้นพบวิธีสื่อสารกับเอเลี่ยนด้วยภาษาตัวอักษร ทำให้ผมคิดถึงการที่พระเจ้าสื่อสารกับโมเสสโดยผ่านทูตสวรรค์ นึกถึงพระเยซูเล่าเรื่องสวรรค์ นึกถึงยอห์นเล่าเรื่องอนาคตโลก







"ภาษาคืออาวุธ"
"ภาษาอ่านกลับไปกลับมาได้โดยมีความหมาย"

หนังเรื่องนี้กำลังสื่อไปถึงอนาคตโลกอีก 3,000 ปี หากเรื่องนี้สร้างว่ามนุษย์เมื่อ 3,000 ปีที่แล้วเจอกับสิ่งประหลาดจากนอกโลก คนเมื่อ 3,000 ปีที่แล้วต้องมองว่าสิ่งเหล่านี้คือพระเจ้าอย่างแน่นอน

การเล่าเรื่องแบบนี้ เหมือนเป็นดั่งคำอุปมาร่วมสมัย คือแฝงไปด้วยนัยยะที่ซ่อนอยู่

มีนางเอกคนเดียวที่ถอดรหัสภาษาต่างดาวได้ และกลายเป็นผู้สอน และทำนายถึงอนาคต



พระเยซูมาบอกข่าวถึงอนาคตโลกเมื่อ 2,000 ปีที่ผ่านมา มีคนเข้าใจและเชื่อเรื่องของพระองค์ถึง 33% ของจำนวนประชากรโลก ในขณะที่ผู้คนในประเทศอื่นๆ กลับตีความหมายเป็นอย่างอื่น และรู้สึกไม่พอใจเมื่อเอ่ยถึงเรื่องของพระองค์ (เหมือนในเรื่องที่สื่อว่าจีนไม่พอใจ)



ใครดูเพื่อความบันเทิงก็อาจจะงงๆ แต่ดูให้เป็นอุปมาตีความไปด้วยจะสนุกเหมือนอย่างผม ท่านว่าไหม...

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ยานมี12รำด้วยครับอาจารย์ อัครสาวก12เลย