ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สัมมนาครั้งต่อไป "เจาะลึก กิจการของอัครทูต"


คำ​นำ
นับ​แต่​ศตวรรษ​ที่​สอง​เป็น​ต้น​มา​หนังสือ​เล่ม​นี้​ใช้​ชื่อว่า “กิจการ​ของ​อัครทูต” แม้​ต่อ​มา​มี​บางคน​เห็นว่า​น่า​จะ​เรียก​ว่า “กิจการ​ของ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์” เพราะ​ได้​เห็น​การ​ทำงาน​ของ​พระวิญญาณ​บริสุทธิ์​ใน​เหตุการณ์​ต่างๆ มากมาย หนังสือ​กิจการ​บันทึก​เหตุการณ์​ต่อ​จาก​กิตติคุณ​ลูกา​ตาม​ที่​ผู้​เขียน​บอก​ไว้​ใน​ตอน​ต้น (1:1-3) ฉะนั้น​ผู้​เขียน​จึง​นำ​เรื่อง​สุดท้าย​ของ​กิตติคุณ​ลูกา​มา​เกริ่นนำ​ใน​เล่ม​นี้ (ลก. 24:48-53; กจ. 1:4-11)

ผู้​เขียน
เชื่อ​ว่า​นายแพทย์ลูกาเป็น​ผู้​เขียน​ทั้ง​กิตติคุณ​ลูกาและ​หนังสือ​กิจการ (ดู “ผู้​เขียน” ใน​คำ​นำ​ของ​กิตติคุณ​ลูกา) เนื่องจาก​เหตุผล​ต่อไป​นี้
1) ผู้​รับ​กิตติคุณ​ลูกาและ​หนังสือ​กิจการ​เป็น​คนเดียว​กันและ​เนื้อ​หา​ตอน​ต้น​ของ​หนังสือ​กิจการ​ก็​ระบุ​ชัด​ว่า​เป็น​เล่ม​ที่​สอง​ที่​เขียน​ให้​กับ​เธโอฟีลัส​ต่อ​จาก​เล่ม​แรกคือ​กิตติคุณ​ลูกา
2) ลูกาเคยอยู่​กับ​เปาโล​ขณะ​ที่​เปาโล​ถูก​จำจอง​ที่​กรุงโรม​เป็น​เวลา​สอง​ปี (คส. 4:14; ฟม. 23-24) ทำ​ให้​ลูกาได้​รับ​รู้​ข้อ​มูล​ต่างๆ เป็น​อย่างดี
3) ลูกาได้​เดิน​ทาง​ร่วม​กับ​คณะ​ของ​เปาโล​ใน​การ​ประกาศ​พระ​กิตติคุณตั้งแต่​เมือง​โตรอัส (16:10-17) จน​กระทั่ง​ถึง​กรุง​เยรูซาเล็ม (20:5-21:26) และ​กรุงโรม (27:1-28:16) ดัง​นั้น​คำ​ว่า “เรา” หรือ “พวก​เรา” ใน​หลาย​ตอน​ของ​หนังสือ​กิจการ​จึง​น่า​จะ​หมาย​ถึง​เปาโล​และ​ตัว​ลูกาผู้​เขียน​ที่ได้​ร่วม​เดิน​ทาง​ไป​ประกาศ​พระ​กิตติคุณ​ด้วย

เวลา​และ​สถาน​ที่​เขียน
อาจ​เขียน​ขึ้น​หลัง​กิตติคุณ​มัทธิว มาระโก ลูกา และ​เขียน​หลัง​จาก​เปาโล​ถูก​จักรพรรดิเนโร​ประหาร​ชีวิต ฉะนั้น​หนังสือ​กิจการ​จึง​อาจ​เขียน​ขึ้น​ประมาณ​ปี ค.ศ. 80 ขณะ​อยู่​ที่​กรุงโรมหรือ​เมือง​หนึ่ง​ใน​ประเทศ​กรีซ​หรือ​แถบเอเชียน้อย

ผู้​รับ
เนื้อ​หา​ตอน​ต้นบ่งบ​อก​ชัดเจน​ว่า​ผู้​รับ​ชื่อเธโอฟีลัส ซึ่ง​เป็น​คน​ต่างชาติ

วัตถุ​ประสงค์
1) เพื่อ​บันทึก​ประวัติ​การ​เผยแพร่​พระ​กิตติคุณ​ของ​พระเยซู และ​การ​สร้าง​คริสตจักร​ที่​ประกอบ​ด้วย​ชาว​ยิว​และ​ชาว​ต่างชาติ ลูกา​ต้อง​การ​ชี้​ให้​เห็น​ว่า ข่าว​ประเสริฐ​ไม่ได้​จบ​ลง​ที่​การ​สิ้นพระชนม์​และ​การ​คืน​พระ​ชนม์​ของ​พระเยซู แต่​สิ่ง​ที่​เกิดขึ้น​ตาม​มา​คือ​การ​ป่าว​ประกาศ​ข่าวดี​นี้​ให้​โลก​ทราบ พวก​อัครทูต​เริ่ม​ประกาศ​ที่​กรุง​เยรูซาเล็ม ซึ่ง​เป็น​จุด​ศูนย์​กลาง​ของ​ชาว​ยิว​และ​เป็น​จุด​เริ่มต้น​ของ​คริสตจักร​ก่อน ต่อ​จาก​นั้น​จึง​แผ่​ขยาย​ออกไป​ถึง​กรุงโรม ซึ่ง​เป็น​ศูนย์​กลาง​ของ​อาณาจักรโรมัน (1:8; 28:30-31) จึง​เป็น​เหตุ​ให้​คน​ต่างชาติ​ได้​ยิน​พระ​กิตติคุณ​ของ​พระเยซูคริสต์ กจ. 1:8 เป็น​พระดำรัส​ของ​พระเยซู​ที่​พวก​อัครทูต​ได้​นำ​มา​ปฏิบัติ โดย​มี​ขั้น​ตอน​การ​ประกาศ​พระ​กิตติคุณ​และ​สร้าง​คริสตจักร​เป็น​สาม​ช่วง​คือ
1. พวก​อัครทูต​สร้าง​คริสตจักร​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม​โดย​การ​ประกาศ​แก่​ชาว​ยิว​เท่านั้น (2:1-8:3)
2. เมื่อ​การ​ข่มเหง​คริสตชน​เริ่ม​ต้น​ขึ้น​ใน​กรุงเยรูซาเล็ม ทำ​ให้​ข่าว​ประเสริฐ​แผ่​ขยาย​ไป​ทั่ว​แคว้น​ยูเดีย​และ​สะมาเรีย (8:4-9:31)
3. ข่าว​ประเสริฐ​แพร่​ไป​ถึง​กรุง​โรม​ซึ่ง​ถือ​ว่า​เป็น​ที่สุด​ปลาย​แผ่นดินโลก โดย​พระเจ้า​ทรง​ใช้​เปาโล​เป็น​เครื่อง​มือ​ใน​การ​เดิน​ทาง​ไป​ประกาศ (9:32-28:31)
2) เพื่อ​ชี้​ให้​เห็น​ความ​สัมพันธ์​ระหว่าง​คริสตจักร​และ​อาณาจักร​โรมัน เปาโล​และ​ผู้​ร่วม​งาน​บาง​คน​ถูก​ฟ้อง​ต่อ​หน้า​เจ้า​หน้า​ที่​อาณา​จักร​โรมัน​หลาย​ครั้ง (16:19-21; 18:12-13) แต่​หลังจาก​สอบ​สวน​แล้ว​พบ​ว่า​เปาโล​และ​พวก​คริสตชน​ไม่​ได้​ทำ​ผิด​กฎหมาย​ของ​บ้าน​เมือง เช่น​ใน 16:35-39; 18:14-16

ลักษณะ​พิเศษ​ของ​หนังสือ​กิจการ
ผู้​เขียนเน้นพระราชกิจ​ของ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์ ตั้งแต่​ตอน​ต้น​ของ​หนังสือ​เปิดฉาก​กล่าวถึง​วัน​เพ็น‍เท‍คอสต์​ไป​จน​ถึง​ตอน​จบ​ของ​หนังสือ​ซึ่ง​กล่าวถึง​ช่วง​เวลา​ที่​เปาโล​ถูกจับ (2:1-4; 6:3, 5; 8:15-17; 9:17, 31; 19:1-7; 21:4, 11) นอกจาก​นี้​ลูกายังเน้นการก่อ​ตั้ง​คริสตจักร และ​การ​ทำ​ให้​เติบโต​ขึ้น​โดย​ทาง​การ​สามัคคีธรรม​ระหว่าง​ผู้เชื่อ (5:11; 9:31; 11:19-26; 14:23; 15:41; 16:5) ลูกายัง​ชี้​ให้​เห็น​ถึง​ความ​สำคัญ​ของ​การ​อธิษฐาน พี่น้อง​คริสตชน​ควร​ใช้​เวลา​ใน​การ​อธิษฐาน​เผื่อ​ซึ่ง​กัน​และ​กัน และ​อธิษฐาน​เผื่อ​พระราชกิจ​ของ​พระเจ้า (1:14; 2:42; 4:24; 6:4-6; 13:3; 16:25; 20:36)