ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

บทสรุปของ ยูดา 1:9 ท่านโต้เถียงกับมารเรื่องศพของโมเสส

บทสรุปของ ยูดา 1:9 ฝ่ายอัครเทวทูตาธิบดีมีคาเอล ครั้งเมื่อท่านโต้เถียงกับมารเรื่องศพของโมเสส ท่านเองก็ยังไม่บังอาจกล่าวก้าวร้าวต่อมารเลย เป็นแต่เพียงกล่าวว่า “ให้องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงขนาบเจ้าเถิด”

โต้เถียงกันยังไง ลองอ่านดู...ผมเอามาจากบางส่วนของหนังสือ ASCENSION OF MOSES การขึ้นสวรรค์ของโมเสส

หนังสือ Assumption of Moses อยู่ในหมวด Other Apocrypha 

บทสรุปในเล่มนี้กล่าวว่า โมเสสจึงกล่าวแก่โยชูวาบุตรชายนูนว่า "ให้เราขึ้นไปบนภูเขา"

เมื่อพวกเขาขึ้นไป โมเสสได้มองเห็นดินแดนแห่งพันธสัญญา และพระเจ้าตรัสแก่เขาว่า "จงลงไปหาประชาชน และบอกเขาว่าโมเสสสิ้นชีวิตแล้ว"

เมื่อโยชูวาเริ่มลงไปหาพลไพร่ และโมเสสได้สิ้นชีวิตแล้ว เมื่อโมเสสมาถึงปลายสุดทางของตนบนภูเขา Sammael (ซามมาเอล อีกชื่อหนึ่งของซาตาน) ผู้ใส่ร้ายพยายามที่จะนำศพของเขาลงไปสู่ประชาชนเพื่อจะสถาปนาให้เขาเป็นดังเทพเจ้า

แต่มีคาเอล อัครเทวทูตาธิบดีของพระเจ้า ทรงบัญชาให้มาพร้อมกับบรรดาทูตสวรรค์อื่นๆ เพื่อที่จะได้ฝังไว้ แต่ Sammael ไม่ยอมให้เขาเอาศพออกไป เพราะอยากจะหลอกลวงเขา จึงต่อต้านเขา และพวกเขาก็โต้แย้งกัน

ผู้ใส่ร้ายกล่าวว่า "ร่างกายของเราเป็นของฉัน เพราะเราเป็นเจ้านายของสิ่งสารพัด"


แต่ทูตสวรรค์กล่าวว่า "ด้วยว่าวิญญาณของผู้บริสุทธิ์ของพระองค์ เราได้รับการสร้างขึ้น และจากพระพักตร์ของพระเจ้าจิตวิญญาณของเขาก็ออกไป และโลกก็กลายเป็น..."

ผู้ใส่ร้ายก็กล่าวว่า "พระเจ้ากล่าวเท็จ โดยนำโมเสสเข้าไปในดินแดนที่เขาสาบานว่าเขาไม่ควรเข้าไป"

มีคาเอลจึงตอบว่า "เพราะงูที่ท่านได้รับการยกให้เป็นเหตุ ให้เกิดการละเมิดของอาดัม และอีวา"

ผู้ใส่ร้ายก็เยาะเย้ยโมเสส ประกาศว่า "โมเสสเป็นคนฆ่าคน เขาฆ่าชายคนหนึ่งในอียิปต์ และซ่อนตัวเขาไว้ในทราย" ด้วยเหตุนี้ผู้ใส่ร้ายจึงไม่อนุญาตให้เขาได้รับการฝังศพอย่างมีเกียรติ

มีคาเอลครเทวทูตาธิบดีของพระเจ้า ไม่ยอมที่จะทน เพราะเขาไม่มีอำนาจ จึงไม่กล้าที่จะตัดสินคำที่หยิ่งยะโสของมัน จึงประกาศต่อผู้ใส่ร้ายป้ายว่า "ฉันหวังว่าพระเจ้าจะทรงตำหนิเจ้า"


แล้วมีคาเอลก็อธิษฐานต่อพระเจ้า และองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงส่งฟ้าร้องและฟ้าแลบออกจากฟ้าสวรรค์ และด้วยเหตุนี้ผู้ใส่ร้ายก็พากันบินและหายตัวไป

ดูเหมือนว่าเมฆบางส่วนหรือแสงส่องเข้ามาในสถานที่ดังกล่าว ปิดบังและเป็นกำแพงกั้นออกจากผู้คนเพื่อไม่ให้พวกเขารู้ตำแหน่งของหลุมฝังศพของโมเสส ฝ่ายโยชูวาบุตรชายนูนได้เห็นเหตุการณ์นี้จากเบื้องบน เมื่อเขาพร้อมกับคาเลบถูกยกขึ้นโดยอำนาจที่มองไม่เห็น


โมเสสที่แท้จริงคนหนึ่งยังมีชีวิตอยู่ในอำนาจที่มองไม่เห็น แต่อีกคนก็ตายในร่างกายปกติ ซึ่งแท้จริงพระองค์ได้เสด็จไปกับบรรดาเหล่าทูตสวรรค์ที่เป็นสหายของพระองค์ และได้ทรงตั้งพระนามใหม่ไว้ในสวรรค์ว่า Melchi โดยพระบัญชาของพระเจ้า ด้วยการจัดการของอัครเทวทูตาธิบดี มีคาเอล และมุ่งมั่นที่จะแผ่นดินเป็นเกียรติกับการฝังศพในหุบเขาบนภูเขาที่มีคาเอลฝังเขาด้วยมือของตนเอง และบรรดาทูตสวรรค์ผู้ทรงเตรียมศพของโมเสส สำหรับการฝังศพนั้นไม่ได้กระทำให้ตัวมลทินด้วยการแตะต้องร่างกายของโมเสส

ทั้งโยชูวาและคาเล็บไม่เห็นเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่จริงๆ แล้ว คนหนึ่งซึ่งลงมาด้วยความเร็วมาก (ราวกับว่าเขาตัวเบามาก); ในขณะที่อีกคนหนึ่งเมื่อลงมา หลังจากที่เขาได้เล่าถึงพระสิริที่เขาได้เห็น (เพราะความบริสุทธิ์กว่าคนอื่น เขาจึงสามารถเข้าใจได้มากขึ้น)

การศึกษาเชิงลึก เราจึงหาอ่านทุกเรื่องที่ค้นหาข้อมูลได้ เพื่อเสริมความเชื่อ ความเข้าใจในพระวจนะของพระเจ้า

เพราะถ้าจะตัดออก และไม่เอา เพราะรู้สึกเยอะแล้ว ก็คงควรที่จะตัดหนังสือยูดา ออกด้วย เพราะว่าได้อ้างอิงถึงเรื่องนี้!

ไม่มีความคิดเห็น: