มีคนถามผมเรื่องนี้หลายคน และยังเป็นประเด็นต่อเนื่องยาวนาน การตึความมักจะตีเข้าสู่ยุคปัจจุบัน แต่ในบริบทของ
"ฮีบรู บทที่ 10" กล่าวถึงการเตรียมตัวรอคอยการเสด็จกลับมาครั้งที่ 2 ของพระคริสต์
"...แต่จงตักเตือนกัน จงกระทำเช่นนี้ให้มากยิ่งขึ้น...วันนั้นใกล้เข้ามาถึงแล้ว" (ข้อ 25)
ถ้าที่ประชุมที่ว่า ไม่เคยสอนหรือรอคอย
"การเสด็จกลับมาครั้งที่ 2 ของพระคริสต์" การประชุมนั้นจะ
"ใช่" ตามที่หนังสือฮีบรูเอ่ยถึงหรือไม่?
การขาดการประชุมในที่นี้ หมายถึงการไปพระวิหารของชาวยิวปีละ 1 ครั้ง แต่ใน
"ฮีบรู" หมายถึง
การเข้าเฝ้าพระคริสต์ "...โดยทางใหม่ที่ให้ชีวิตซึ่งพระองค์ทรงเปิดไว้ให้เราผ่านทะลุม่านเข้าไป..." (ข้อ 20)
การตีความเป็นการประชุมในคริสตจักร จึงเป็นการตีความแบบกว้างๆ ที่สำคัญคือการมีความสัมพันธ์กับพระคริสต์ (หรือพี่น้องในพระคริสต์) มากกว่า (ลองพิจารณากันดูนะครับ)
ในแง่
"สมาชิก" การถูกเรียกร้องเช่นนั้นถือว่าพึงควร แต่ในแง่ของ
"สาวก" ถือว่าเป็นด้วยใจสมัคร การเตือนในฮีบรู เป็นการเตือนว่าอย่ากลับไปกลับมา โลเล ในวิถีเก่า (ยิว) ส่วนใหญ่เอาแต่ท่อนแรก ท่อนหลังไม่ค่อยพูด เพราะเวลาของการกลับมาของพระคริสต์ใกล้เข้ามา ทุกที นี่ถ้าเราทำทุกที่ให้เป็นที่ประชุม ก็เท่ากับเรายิ่งเข้าใกล้พระคริสต์มากขึ้นทุกวัน นอกเหนือจากวันอาทิตย์ที่หลายคนยึดติดเอาไว้
|
ฝั่งซ้ายของคาทอลิก ฝั่งขวาฉบับฟื้นฟู |
|
ตาทอลิกแปลแบบนี้ |
|
เล็งถึงการกลับมาอีกครั้ง |
|
ฉบับฟื้นฟู |
|
ตีความตรงไปตรงมาตามบริบท ไม่เกี่ยวกับการประชุมในยุคปัจุบัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น