ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เพราะพวกยิวถือพระบัญญัติไม่ถูกต้อง พระบุตรเลยต้องลงมาสอนเอง

คำเทศนาบนภูเขาของพระเยซูคือการยืนยันว่าพระบัญญัติของโมเสสทำได้จริง และทำได้ไม่ยาก พระองค์มาในฐานะพระบุตรของพระเจ้าที่มาอธิบายพระบัญญัติเอง เพราะพระบัญญัติในสมัยโมเสสมาจากพระเจ้าโดยตรงที่ภูเขาซีนาย

ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เชื่อ​โม​เสส ท่าน​ก็​น่า​จะ​เชื่อ​เรา เพราะ​โม​เสส​เขียน​ถึง​เรา แต่​ถ้า​พวก​ท่าน​ไม่​เชื่อ​เรื่อง​ที่​โม​เสส​เขียน​แล้ว ท่าน​จะ​เชื่อ​ถ้อย​คำ​ของ​เรา​ได้​อย่าง​ไร?” (ยอห์น บทที่ 5:46-47)

พระเยซูไม่ได้มาสร้างคำสอนใหม่ หรือปรัชญาใหม่อะไร แต่พระเยซู​ทรง​สอน​เรื่อง​ธรรม​บัญ​ญัติให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

“อย่า​คิดว่า​เรา​มา​ล้ม​เลิก​ธรรม​บัญ​ญัติ​และ​คำ​ของ​บรร​ดา​ผู้​เผย​พระ​วจนะ เรา​ไม่​ได้​มา​ล้ม​เลิก แต่​มา​ทำ​ให้​สม​บูรณ์​ทุก​ประ​การ (มัทธิว บทที่ 5:17)

หลายคนนึกว่าเชื่อพระเยซูแล้วไม่ต้องทำตามธรรมบัญัติ แต่พระเยซูบอกว่า ...ถ้า​ความ​ชอบ​ธรรม​ของ​ท่าน​ไม่​มาก​กว่า​ความ​ชอบ​ธรรม​ของ​พวก​ธรร​มา​จารย์​และ​พวก​ฟา​ริสี พวก​ท่าน​จะ​ไม่​มี​วัน​ได้​เข้า​สู่​แผ่น​ดิน​สวรรค์ (มัทธิว บทที่ 5 ข้อ 20)

พระเยซูยังยืนยันในคำสอนของพระองค์เกี่ยวกับธรรมบัญญัติว่า ...บรร​ดา​ผู้​เหน็ด​เหนื่อย​และ​แบก​ภาระ​หนัก จง​มา​หา​เรา และ​เรา​จะ​ให้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​หยุด​พัก จง​เอา​แอก​ของ​เรา​แบก​ไว้ แล้ว​เรียน​จาก​เรา เพราะว่า​เรา​สุภาพ​อ่อน​โยน​และ​ใจ​อ่อน​น้อม และ​จิต​ใจ​ของ​พวก​ท่าน​จะ​ได้​หยุด​พัก ด้วย​ว่า​แอก​ของ​เรา​ก็​พอ​เหมาะ และ​ภาระ​ของ​เรา​ก็​เบา” (มัทธิว บทที่ 11:28-30)

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วท่านจะว่าอย่างไร เพราะพระบัญญัติที่พระเจ้ามอบให้โมเสสไม่มีใครทำเองได้ ต้องทำโดยผ่านนามของพระเยซูเท่านั้นจึงจะสำเร็จ อาเมน

คำเทศนาบนภูเขา พระเยซูกำลังสอนเรื่องธรรมบัญญัติที่พวกฟาริสี หรือพวกยิวทำไม่ได้

สถานที่แห่งนี้อยู่ใกล้คาเปอร์นาอุม

ปัจจุบันมีโบสถ์ตั้งขึ้นที่นั่นด้วย

และอยู่ทางตอนบนของทะเลสาบกาลิลี

เป็นที่ชัดเจนว่าพระเยซูสอนเรื่องธรรมบัญญัติให้ชาวบ้านฟัง และวิธีปฏิบัติอย่างถูกวิธี

พระองค์ซีเรียส และยืนยันว่าทุกสิ่งต้องเกิดขึ้น

นักวิชาการเชื่อกันว่า วิธีนี้พวกแอสซีนก็ใช้เหมือนกัน

ในเว็บไซต์ยิว 101 ได้นำเสนอธรรมบัญญัติทั้ง 613 ข้อ มีอะไรบ้าง

หัวข้อหลักๆ ของธรรมบัญญัติของโมเสสที่คนยิวเขาต้องถือกัน

ไม่มีความคิดเห็น: