ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หลังหนัง Angels & Demons จบ คริสเตียนเตรียมตอบคำถาม?

พยากรณ์ได้เลยว่าจะมีคำถามที่น่าจะถูกถามจากคนชมหนังเรื่องนี้คือ
  1. คริสเตียนสั่งฆ่านักวิทยาศาสตร์จริงหรือ?
  2. สมาคม "อิลลูมินาติ" คืออะไร และยังมีอยู่หรือเปล่า?
  3. วาติกันยังปิดบังเรื่องอะไรเอาไว้อีก?
  4. "เซิร์น" สร้างอนุภาคอย่างนั้นได้จริงเหรอ?

และคำถามอีกมากมายที่คริสเตียนจะถูกตั้งคำถาม และตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าหนังบอกอะไรกับคนดู สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ คนดูจะเชื่อทุกอย่างที่หนังบอก จึงตั้งคำถามอย่างนั้น และคิดว่าคริสเตียนรู้ หรือเก็บความลับนั้นอยู่ ซึ่งเรื่องแบบนี้มันเกิดมานานแล้วกว่า 300 ปี และเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงด้านความคิดทางวิทยาศาสตร์

มียุคหนึ่งที่ประชาชนในยุโรปตื่นกลัวเรื่องแม่มด เพราะอิทธิพลด้านการสื่อสารที่อ่อนแอ วิทยาศาสตร์ที่ยังไม่เติบโต ตำนานไสยเวทยังพอมีอยู่ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นอุบายเพื่อกำจัดคนที่คิดต่าง โดยยัดข้อหาแม่มดพ่อมด และมีข้อพระคัมภีร์สนุบสนุน ซึ่งทำให้มีหลายคนที่พฤติกรรมต่างออกไปถูกกำจัด โดยการทรมาน และเผาทั้งเป็น ในยุคของกาลิเลโอนั้นเป็นช่วงเปลี่ยนเช่นกัน สิ่งที่เขาสนับสนุนมาจากการเปลี่ยนแปลงทางศาสนาด้วย

โคเปอร์นิคัส เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นโปรเตสแตนท์ สิ่งที่เขาคิด คาทอลิกย่อมไม่ชอบ และเห็นต่าง แต่กาลิเลโอซึ่งเป็นคนที่รับค่าแรงจากวาติกันไปสนับสนุนความคิดนั้น ย่อมขัดแย้งเป็นธรรมดา จึงถูกสั่งให้กักบริเวณเขา ประวัติศาสตร์ที่บิดเบียนบอกว่าสั่งประหารชีวิตก็มี

รายละเอียดยังมีอีกมาก ไว้จะมาเล่าต่ออีกที

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีครับอาจารย์
ผมขอบคุณพระเจ้าที่ได้พบBlogของท่าน ซึ่งจริงๆตอนนี้ผมก็กำลังสนใจเรื่องของหนังของแดน บราวน์เล็กน้อย
แต่พบว่า กระแสของหนังเรื่องนี้สู้ดาวินชี่ โค๊ด ไม่ได้ครับ ตอนแรกผมว่าจะไม่ให้ราคากับหนังเรื่องนี้ แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจ ว่าจะไปหาดูแล้ววิเคราะห์สักหน่อยน่าจะดีเผื่อจะเอาไว้ตอบคำถามลูกแกะหรือคนอื่นๆที่ดูมา
ผมพบอาจารย์ครั้งแรกตอนที่ดาวินชี่ โค๊ดเข้ามาแล้วดังมาก อาจารย์ไปเสวนาเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ที่โบสถ์อิมมานูเอล วันนั้นผมไปนั่งฟังด้วยครับ
ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

Baku MoThai กล่าวว่า...

ยินดีครับ กำลังเตรียมข้อมูลสำหรับเรื่องนี้อยู่ มีประเด็นหลายข้อที่อาจะถูกซักถาม ผมดูไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 16 ที่ผ่านมา ดูๆ ไปก็ไม่แรงอย่างว่า แต่ที่น่าสนใจคือประเด็นเรื่องของกาลิเลโอที่ถูกกล่าวว่าเป็นอิลลูมินาติ และศิลปินคนอื่นๆ เหตุการณ์ในยุคนั้นพาดพิงโปรเตสแตนท์บ้างเหมือนกัน เพราะประเด็นหรือสาเหตุที่ทำให้กาลิเลโอถูกสั่งให้กักขังในบ้านก็มาจากเรื่องวิทยาศาสตร์

คงมีจัดสัมมนากลุ่มย่อยนสักรอบในเรื่องนี้ครับ ยังไงจะแจ้งให้ทราบเป้นระยะครับ