ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แนะนำหนังใหม่ (VCD)

ผมเพิ่งดูหนังแผ่นจบไปเรื่องหนึ่งชื่อเรื่องว่า "Saint Peter เซนต์ปีเตอร์ นักบุญบุตรสวรรค์" ชื่ออาจจะออกไปทางคาทอลิก แต่เนื้อหาก็สอดคล้องกับหนังสือกิจการอัครทูต และต่อเนื่องไปจนถึงตอนปีเตอร์ หรือเปโตรถูกตรึงกางเขนกลับหัว ซึ่งตอนนี้เป็นไปตามประวัติศาสตร์ แต่ไม่มีบันทึกในพระคัมภีร์ แม้แต่เรื่องเปาโลหรือปอลถูกสั่งตัดหัวเพราะเทศนาในกรุงโรม ในสมัยที่เนโรเป็นซีซาร์ ประมาณปี ค.ศ.60

สิ่งที่หนังทำออกมา ดูแล้วทำให้เข้าใจบรรยากาศในสมัยนั้นมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความเป็นยิวที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับชนชาติอื่น จนเปาโลเองเป็นผู้บุกเบิกความเชื่อให้คนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวกรีกและโรมันในสมัยนั้น ส่งผลให้การประกาศออกไปทั่วโลกด้วย
ตอนจบของหนังมีภาพที่วาติกันแวบหนึ่ง หากใครไม่รู้ประวัติก็อาจจะงงว่ามาเกี่ยวอะไร จุดตรงที่เปโตรถูกตรึงกลับหัว ต่อมากลายเป็นที่ตั้งของวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่วาติกันนั่นเอง

ใครมีโอกาสได้ชมเรื่องนี้อาจจะลดความขัดแย้งลงได้บ้าง โดยเฉพาะเรื่องทัศนะว่าต้องเชื่อแบบนั้น หรือเชื่อแบบนี้จึงจะถูกต้อง ใครเชื่อต่างจากตัวเองผิดไปหมด บทเรียนจากเรื่องนี้ก็คือทุกคนเจตนาดี หวังดี และรักพระเจ้า แต่อาจลืมไปว่าคนอื่นเขาก็รักพระเจ้าเหมือนกัน แต่เขาคิดต่างจากเรา แต่งตัวต่างจากเรา สอนต่างจากเรา หรือแม้แต่เชื่อต่างจากเรา แต่จุดร่วมที่เหมือนกันก็คือ พระเจ้าทรงรักทุกคนเท่ากัน เหมือนกัน อย่าเอาความต่าง หรือวิธีการมาตัดสินคนอื่น หรือสงวนพื้นที่ของตนไว้ ทั้งๆ ที่ตนเองก็ไม่ได้ทำอะไรได้มากไปกว่านั้น..

ไม่มีความคิดเห็น: