ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูพระคัมภีร์ - NOAH 2014 โนอาห์ มหาวิบัติวันล้างโลก


ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบดูหนังฝรั่ง (เพิ่งมาติดซีรีย์เกาลีกับเขาบ้าง) แน่นอนว่าไม่พลาดที่จะชมเรื่อง "โนอาห์ มหาวิบัติวันล้างโลก" (2014) ที่มีพระเอกกล้ามใหญ่ที่แสดงหนังดังหลายเรื่อง มาคราวนี้ โนอาห์ (แสดงโดย Russell Crowe) มาในมาดนักต่อสู้ ซึ่งเป็นมากกว่าชายแก่ในหลายๆ เวอร์ชั่น ที่สร้างกันมา (ซึ่งชาวคริสต์เองก็บ่นอุบอิบกันทุกเรื่องว่า สร้างไม่เห็นเหมือนพระคัมภีร์เลย)

ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งนะครับ เพราะตั้งแต่มีการสร้างภาพยนตร์ที่อิงพระคัมภีร์มา ก็ไม่เห็นมีเรื่องไหนสร้างเหมือนพระคัมภีร์ไบเบิ้ลแบบเป๊ะๆ เลยครับ คือแค่พอได้ คนดูเองต่างหากที่ต้องกลับไปอ่านพระคัมภีร์อีกครั้งครับ ถึงจะได้ประโยชน์จากการชม

เรื่องนี้ก็เช่นกัน เนื้อเรื่องเปิดประเด็นฉากที่ ทูบัลคาอิน (แสดงโดย Ray Winstone) ซึ่งเป็นลูกหลานของคาอิน อยู่ใน ปฐก. 4:22 กล่าวว่า ​ทู​บัล​คา​อิน เป็น​ช่าง​ทำ​เครื่อง​มือ​ทอง​สัม​ฤทธิ์​ทุก​ชนิด​และ​เครื่อง​มือ​เหล็ก" ในเรื่องจึงเห็นเขาตีเหล็กสร้างอาวุธ


ตัวละครต่างๆ ในเรื่อง มีรายชื่อปรากฏในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล

โนอาห์วัยเด็กพบเห็นเหตุการณ์ที่พ่อของตนถูกสังหาร จึงหนีไป เวลาผ่านไปจนโตมีครอบครัว มีลูก 3 คน ก็ยังไม่วายถูกตามล่าจากทูบัลคาอินอีก เลยหนีเข้าไปในแดน "คนเนฟิล" สุดท้ายมียักษ์หรือพวกเนฟิลช่วยเอาไว้ และกลับไปหาปู่คือ เมธูเสลาห์ (แสดงโดย Anthony Hopkins) ซึ่งต่อมาก็ได้สร้างเรืออาร์คขึ้นมา โดยการช่วยเหลือของพวกยักษ์หินหรือพวกเนฟิล

ยักษ์หิน หรือพวกเนฟิล คืออดีตทูตสวรรค์ที่ตกลงมา คนสร้างพยายามออกแบบมาให้เห็นโครงของปีกด้านหลัง

เรื่องนี้ก็มีการอ้างอิงพระคัมภีร์บ้างเหมือนกัน ดาบเพลิงอาจจะสื่อถึงดาบของพวกเครูบ

เรื่องรายละเอียดที่แตกต่างจากพระคัมภีร์นั้นเป็นการดัดแปลงบทภาพยนตร์ตามสไตล์การสร้างของฮอลีวู้ดเสมอ แต่หากดูเอาสนุก เพลิดเพลินกับฉากต่างๆ แล้ว ปมปริศนาที่เรื่องสร้างเอาไว้ โดยเฉพาะเรื่อง "คราบงู" ที่เปิดตอนต้นเรื่องโดยที่ ลาเมค (แสดงโดย Marton Csokas) พันไว้รอบแขนซ้าย (เหมือนสายรัดของคนยิว) ยื่นไปยังโนอาห์วัยเด็ก และมาฉากจบที่ ฮาม (แสดงโดย Logan Lerman) โยนทิ้งต่อหน้าโนอาห์ เชม และยาเฟท เป็นประเด็นที่น่าสนใจ

หนังพยายามสื่อว่าโนอาห์สร้างเรือได้เพราะความช่วยเหลือจากยักษ์เนฟิล

ฉากต่างๆ ที่มาจากจินตนาการของผู้สร้างที่ตีความออกมา

ส่วนฉากอื่นๆ ก็แต่งเติมกันไป เช่น ทูบัลคาอินแอบขึ้นเรือได้ ภรรยาของเชมท้อง แล้วคลอดลูกแฝด โนอาห์จะสังหารเด็ก ฮามกับยาเฟทยังเป็นเด็ก ไม่มีคู่ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งอย่าไปคิดมาก หรือจริงจังกับจินตนาการของผู้สร้างมากนัก

สรุปก็คือ ถ้าท่านดูหนังจบแล้ว ลองกลับมาอ่านต้นฉบับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลดูครับ สามารถหาอ่านได้จาก หนังสือปฐมกาล บทที่ 4 เรื่อยไปจนจบบทที่ 9 ก็จะได้ดูหนังเข้าใจมากขึ้นอีกนิด

ไม่มีความคิดเห็น: