ค้นหาข้อมูลจากบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ที่มาของพวก "ฟาริสี" และ "สะดูสี"

มีคนสงสัยว่าพวกนี้มีที่มาจากไหน เชิญดูข้อมูลเหล่านี้ได้เลยครับ เพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น


ฟาริสี เป็น​กลุ่ม​ผู้​นำ​ทาง​ศาส​นา​ของ​ชาว​ยิว​ที่​มี​บท​บาท​สำคัญ​ใน​ปา​เลส​ไตน์ เกิด​ขึ้น​จาก​กลุ่ม​คน​ที่​มี​ความ​ตั้งใจ​แน่ว​แน่​ที่​จะ​ประ​พฤติ​ตาม​กฎ​บัญ​ญัติ​ทุก​ข้อ​ที่​ปรา​กฏ​ใน​ธรรม​บัญ​ญัติ​ของ​โม​เสส

ใน​สมัย​พระ​คัมภีร์​ใหม่​ผู้​นำ​ทาง​ศาส​นา​ของ​ยิว​แบ่ง​ออก​เป็น​สอง​พรรค​ใหญ่ๆ พรรค​ที่​มี​จำ​นวน​สมา​ชิก​มาก​กว่า​คือ พรรค​ฟาริสี อีก​พรรค​หนึ่ง​คือ​พรรค​สะ​ดู​สี สอง​พรรค​นี้​เกิด​ขึ้น​ใน​สมัย​ที่​ประ​เทศ​กรีก​ปก​ครอง​ปา​เลส​ไตน์ ใน​ราว​ปี 200 ก่อน ค.ศ.

พวก​ฟา​ริ​สี​เคร่ง​ครัด​ใน​เรื่อง​การ​ถือ​ขนบ​ธรรม​เนียม​ประ​เพ​ณี โดย​เฉพาะ​ข้อ​ห้าม​ต่างๆ พวก​เขา​ถือ​ว่า​พระ​เจ้า​ไม่​พอ​พระ​ทัย​ผู้​ใด​เลย​นอก​จาก​พวก​เขา พวก​เขา​จึง​ไม่​ยอม​คบ​กับ​คน​ต่าง​ชาติ​หรือ​ชาว​ยิว​ที่​ไม่​เคร่ง​ศาส​นา

พวก​ฟา​ริ​สี​พยา​ยาม​ตี​ความ​บท​บัญ​ญัติ​และ​กฎ​เกณฑ์​ต่างๆ เพื่อ​ให้​การ​ปฏิ​บัติ ครอบ​คลุม​การ​ดำ​เนิน​ชีวิต​ทุก​ด้าน จึง​เกิด​กฎ​บัญ​ญัติ​เพิ่ม​ขึ้น​อีก​หลาย​ร้อย​ข้อ​ที่​ไม่​มี​ใน​พระ​คัมภีร์ กลาย​เป็น​บัญ​ญัติ​ข้อ​หยุม​หยิม​เกี่ยว​กับ​เรื่อง​ต่างๆ เช่น การ​ถือ​พิธี​ล้าง​ชำระ การ​ถือ​อด​อาหาร การ​ถวาย​ทศางค์ การ​กล่าว​สาบาน​ตัว เป็น​ต้น พวก​ฟาริสี​บาง​คน​สน​ใจ​แต่​เรื่อง​การ​ปฏิ​บัติ​ตาม​กฎ​บัญ​ญัติ แต่​ไม่​สน​ใจ​สภาพ​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ พระ​เยซู​จึง​มัก​จะ​กล่าว​ตำหนิ​คน​เหล่า​นี้​อยู่​เสมอ (มธ.23) ซึ่ง​เป็น​เหตุ​ให้​ฟา​ริ​สี​พวก​นี้​ร่วม​มือ​กับ​พวก​สะดูสี​เพื่อ​วาง​แผน​กำจัด​พระ​องค์

พวก​ฟาริสี​มี​ความ​เชื่อ​ใน​เรื่อง​ต่างๆ ที่​ไม่​ได้​บันทึก​ใน​หมวด​ธรรม​บัญ​ญัติ (หนัง​สือ 5 เล่ม​แรก​ของ​พระ​คัมภีร์​เดิม) เช่น การ​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย วิญ​ญาณ ทูต​สวรรค์ (กจ.23:6-8) และ​ยัง​เชื่อ​ว่า​หนัง​สือ​เล่ม​อื่นๆ ใน​หมวด​ผู้​เผย​พระ​วจนะ และ​หมวด​บท​กวี เป็น​ส่วน​หนึ่ง​ของ​พระ​คัมภีร์​ด้วย

หลัง​จาก​กรุง​เยรู​ซา​เล็ม​ถูก​ทำ​ลาย​ใน​ปี ค.ศ.70 พรรค​สะ​ดู​สี และ​พรรค​เล็กๆ ค่อยๆ สูญ​สลาย​ไป เหลือ​แต่​พรรค​ฟา​ริ​สี ทำ​ให้​ชาว​ยิว​นับ​ตั้ง​แต่​ใน​สมัย​นั้น​เป็น​ต้น​มา ต่าง​พยา​ยาม​ปฏิ​บัติ​ตาม​แนว​คำ​สอน​ของ​พวก​ฟา​ริ​สี​เท่า​นั้น


สะ​ดู​สี (ศาโดกซี) กลุ่ม​ผู้​นำ​ทาง​ศาส​นา​ของ​ชาว​ยิว​ใน​ปา​เลส​ไตน์ ส่วน​ใหญ่​เป็น​ผู้​นำ​ทาง​การ​เมือง​และ​มี​อิทธิ​พล​ใน​สภา​ยิว

ตระ​กูล​มหา​ปุ​โร​หิต​ล้วน​อยู่​ในพรรค​สะ​ดู​สี​ เป็น​กลุ่ม​ที่มี​ความ​สำคัญ​มาก​ใน​ช่วง​ปี 200 ก่อน ค.ศ. จน​ถึง​ปี ค.ศ.70

กลุ่ม​นี้​จะ​ตั้ง​ตน​เป็น​ศัตรู​กับ​พระ​เยซู พวก​เขา​ปฏิ​เสธ​คำ​สอน​และ​การ​ปฏิ​บัติ​ทุก​อย่าง​ที่​ไม่​ได้​บัน​ทึก​ไว้​ใน​หมวด​ธรรม​บัญ​ญัติ (หนัง​สือ 5 เล่ม​แรก​ของ​พระ​คัมภีร์​เดิม)

พวก​เขา​ไม่​เชื่อ​เรื่อง​การ​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย​หรือ​การ​รับ​บำ​เหน็จ​ราง​วัล หรือ​การ​รับ​โทษ​หลัง​ความ​ตาย สิ่ง​หนึ่ง​ที่​พวก​เขา​เน้น​มาก​คือ ความ​มี​อิสระ​เสรี​ของ​มนุษย์

มีกลุ่มอื่นๆ ในสมัยพระเยซู อีกหลายกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งสิ้น


หนึ่งในสาวกของพระเยซูอยู่กลุ่มนี้ คือ ซีโมน (พรรคชาตินิยม) ซีลอท กลุ่มนี้เป็นกลุ่มใต้ดิน รักชาติยิว การเข้ามาเป็นสาวกของเขานั้น เจตนาแรกคือการกู้ชาติ ปลดแอกจากอำนาจการปกครองของโรมัน จึงติดตามพระเยซู เพราะคิดว่าพระองค์คือผู้นำเฉกเช่นเดียวกับโมเสส (ปลดปล่อยชาติฮีบรูออกจากอียิปต์)


กลุ่มนี้ สายดาร์กเลยทีเดียว เพราะเป็นมือสังหาร ก่อกวน พร้อมที่จะลอบฆ่าทหารโรมันเมื่อมีโอกาส



ไม่มีความคิดเห็น: